Phân tích thị trường kinh doanh homestay Sapa – Lào Cai
Vì vậy, tuy rào cản gia nhập thấp nhưng thị trường kinh doanh homestay tại Sapa lại không hề dễ dàng với những chủ nhà mới.
Các yếu tố chủ quan khi kinh doanh homestay Sapa – Lào Cai
Thị trường tổng quan
Sapa hiện có hơn 300 cơ sở cung cấp private room trên tổng số 500 (Thống kê từ AirDNA). Tuy nhiên, khác với Đà Lạt, Sapa có số lượng phòng đơn chiếm tỉ trọng cao nhất, theo sau là các phòng dạng studio.
Điều này cho thấy, khách đến với Sapa thường là dân phượt/ cặp đôi. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội với các chủ nhà muốn kinh doanh homestay Sapa cho nhóm đối tương như: hội nhóm, gia đình hoặc công ty. Bạn nên thuận theo xu hướng homestay bán theo phòng đơn và tập trung vào các yếu tố khác để tối ưu hóa ROI. Hoặc nếu táo bạo hơn, chủ nhà có thể cân nhắc đến các dạng hostel tập trung vào nhóm phượt đông với chi phí thấp hoặc nâng cấp căn hộ cao cấp cho nhóm gia đình.
Kinh doanh homestay Sapa thời điểm này là một bài toán khó!
Doanh thu – Giá bán
Mức giá trung bình hiện nay là: 46$/đêm và giá của các loại phòng ở Sapa – Lào Cai đang giao động như sau:
- Entire Room: 63$/đêm (tương ứng doanh thu 634$/tháng)
- Private Room: 29$/đêm (tương ứng doanh thu 118$/tháng)
- Shared Room: 20$/đêm (tương ứng doanh thu 40$/tháng)
Trong đó, Shared Room và Private Room là loại phòng có doanh thu giảm mạnh trong 3 năm qua, khác hẳn với tỉ lệ tăng trưởng của Entire Room (166%).
Với mức giá này, host có thể dựa vào để điều chỉnh cho những chương trình khuyến mãi, linh hoạt mùa cao điểm/ thấp điểm và đưa ra những quyết định tính gộp để tránh thua lỗ hoặc phá giá thị trường.
Một kiểu kinh doanh homestay tại Sapa!
Tính mùa vụ
Theo thống kê của AirDNA trên gần 500 căn hộ đang hoạt động, tỉ lệ kín phòng trung bình ở Sapa là: 25%. Trong đó, cao nhất vào tháng 2 (45%) và thấp nhất là vào tháng 3 (6%). Nghĩa là vào tháng 3, bạn có thể chỉ có khoảng 2-3 ngày được đặt phòng.
Mặc dù đây là những số liệu trung bình (vì trên thực tế, nhiều chủ nhà kinh doanh hiệu quả vẫn có tỉ lệ từ 80% trở lên), bạn cũng nên chú ý để tính giá và đưa ra những chiến lược điều chỉnh phù hợp, ví dụ:
- Vào mùa thấp điểm (khoảng từ tháng 3-9): Cách để có thể cải thiện là cho khách trung – dài hạn thuê hoặc đơn giản hơn là ngừng kinh doanh vào những tháng nhu cầu thấp như tháng 3 để tiết kiệm chi phí (marketing, khấu hao TSCĐ,…) nếu quy mô kinh doanh của bạn nhỏ (tức là bạn sở hữu ít hơn 2 căn hộ).
- Vào mùa cao điểm (khoảng từ tháng 10-2): Bạn nên thiết lập mức giá cao để tối đa hóa nguồn thu, đẩy mạnh chi phí vào marketing cũng như hệ thống quản lý để lấp kín phòng trống, tăng hiệu suất phòng lên trên 50%.
- Đặc biệt, với những host vừa mới kinh doanh, hiệu suất phòng là cơ sở để bạn tính được thời gian hoàn vốn. Đừng quá kì vọng vào doanh thu “màu hồng” khi lấy giá 1 đêm nhân với 20-30 ngày. Hãy thực tế hơn bằng cách lấy giá trung bình nhân với 13 ngày (khoảng 40%/ tháng) để không bị vỡ mộng nhé.
Phòng ngủ cao cấp tại Sapa!
Thống kê khách hàng
Tỷ lệ khách tới Sapa đang có dấu hiệu chững lại trong những năm gần đây. Tuy nhiên, xét mặt bằng chung, Sapa vẫn đón lượng khách du lịch cao. Thống kê cho thấy có tới 96% khách ngoại quốc đến từ Singapore, Anh, Úc, Pháp,… (cao nhất là Singapore – 200+ lượt/ tháng). Tuy nhiên, điều thú vị là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh mới 2 là thành phố có lượng khách ghé thăm Sapa nhiều nhất (tính toàn thế giới): gần 400 lượt khách/ tháng. Ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất là tiếng Anh, theo sau là tiếng Trung, Pháp và Tiếng Đức.
Theo quan sát và nghiên cứu, chúng ta có thể thấy rằng, điều này là hợp lý bởi Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm văn hóa lớn nhất cả nước với mức sống và nhận thức dân cư ở mức cao. Trong khi đó, Hà Nội cũng là thành phố lớn, thuận lợi về khoảng cách địa lý. Singapore là nước nằm ở khu vực châu Á, dễ thấy Sapa – Việt Nam là 1 trong những địa điểm lý tưởng cho chuyến du lịch ngắn ngày…
Dựa vào những số liệu này, một số giải pháp các chủ nhà kinh doanh homestay Sapa có thể để ý là:
- Nên thành thạo tiếng Anh và giao tiếp cơ bản bằng tiếng Trung. Nếu có thời gian, các bạn cũng nên đầu tư chút về tiếng Pháp, tiếng Đức. Hoặc nếu không có thể thuê quản gia hoặc giữ contact của 1 số phiên dịch cho những loại ngôn ngữ này để có thể giới thiệu cho khách lúc cần.
- Không nên chỉ tập trung đến khách quốc tế mà bỏ quên nhóm khách hàng tiềm năng từ khu vực nội địa như tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng… Đây là nhóm dễ phục vụ hơn do có lợi thế về ngôn ngữ, địa lý và độ nổi tiếng của địa phương. Ngoài đầu tư cho các OTA nước ngoài, bạn cũng có thể chăm sóc chính các owned media hoặc các OTA nội địa gần gũi người Việt.
Các yếu tố chủ quan khi kinh doanh homestay Sapa – Lào Cai
Xây dựng concept – dịch vụ
Về concept căn hộ, theo thống kê từ AirDNA, yếu tố hình ảnh chiếm tới 40% quyết định book phòng của khách hàng. Vậy nên hãy thổi hồn vào Decor, vào nội thất của homestay với các style Vintage, Bohemian,…
Tuy nhiên, phong cách được ưa chuộng nhất là các kiểu nhà sàn/ lều lán/ bungalow mộc mạc thể hiện tinh thần phóng khoáng của người dân tộc thiểu số. Đặc biệt, nó còn rất hài hòa với núi rừng hùng vĩ của Sapa
Dịch vụ đi kèm khi kinh doanh homestay Sapa, bạn nhất định không thể thiếu:
- Travel Guidebook (tất tần tật về vui chơi Đà Lạt)
- Transport: đưa đón sân bay, thuê xe
- Giới thiệu tham quan trang trại
- Experience Local Cuisine (dạy nấu ăn và foodtour)
Vị trí và kiến thức địa phương
- Trong các làng bản: Sử dụng cho những căn đầu tư concept như nhà gỗ/ nhà thùng rượu/ nhà sàn/ nhà tranh… đơn giản
- Khu vực trung tâm: Có thể đầu tư cho các căn cao cấp, phong cách hiện đại, Bắc Âu/ tối giản. Thiết kế chú trọng vào màu sắc, tận dụng không gian hẹp, thường dành cho khách nước ngoài để thuận đi lại.
Lẩu cá tầm – cá hồi ở Sapa thì nhiều. Nhưng chỉ người bản xứ ở Sapa mới biết nhà hàng chuẩn vị!
Như đã nói ở trên, khách đến Sapa chủ yếu đi du lịch, khám phá địa phương. Vì vậy, họ cần sự giúp đỡ của bạn – người mà trong niềm tin của họ là: thổ địa vùng.
Bạn không cần phải là một chuyên gia du lịch nhưng nên là người có thể hướng dẫn, giúp đỡ khách du lịch khi tìm đến bạn. Dù bạn không cho thuê phòng đầy đủ tiện nghi, bạn không phải là chủ nhân của những ngôi nhà đẹp nhỏ xinh nhất ở nơi này, nhưng nếu bạn là một chủ nhân thân thiện, nhiệt tình, ấm áp thì chắc chắn khách du lịch sẽ không bao giờ quên bạn.
Cân đối chi phí vận hành
Với những thông tin chung về Doanh thu – giá trung bình ở trên, bạn có thể đề xuất cho mình chiến lược chi phí phù hợp. Trong đó, không thể không tính đến:
- Chi phí cố định (cái này chia khấu hao theo kỳ được): Thuê địa điểm (nếu có), cải tạo, đăng ký giấy phép, mua sắm trang thiết bị…
- Chi phí biến đổi (tính theo tháng): Điện nước, dịch vụ dọn dẹp/ giặt là (nếu có), thuê co-host/ quản gia, đưa đón khách, hóa mỹ phẩm, quà chào khách (nên có),…
- Chi phí cơ hội: Tiền lương dành cho chính bạn (nếu bạn không làm việc này có thể bỏ công sức cho việc khác với mức thu nhập khác). Đừng bao giờ quên tính lương của mình, không lấy công làm lãi, nếu không cái bạn nhận được sẽ là ZERO đấy nhé.