Cùng Vnhomestay giải đáp “Homestay là gì”?
Thuật ngữ homestay là gì?
Homestay là hình thức lưu trú thay thế (alternative accommodation) cho các loại hình cơ sở lưu trú truyền thống vốn được biết từ lâu trong lĩnh vực du lịch như khách sạn, nhà nghỉ… Trong lĩnh vực du lịch, thuật ngữ homestay không chỉ là loại hình cơ sở lưu trú mà còn được phát triển thành loại hình du lịch.
Du lịch homestay là loại hình mà điểm đến của khách du lịch là tại nhà người dân địa phương, tham gia sinh hoạt tại nhà người dân, nơi mà có thể không được đầy đủ tiện nghi như nhà nghỉ hoặc khu du lịch (Lynch & Mac Whannell, 2000), nơi du khách được gần gũi với thiên nhiên và du khách có thể thanh toán các khoản chi phí sinh hoạt, chi phí lưu trú trực tiếp hoặc gián tiếp với chủ hộ gia đình (Lashley & Morrison, 2000), (Wang, 2007).
Homestay được đề cập đến như là một thuật ngữ chuyên biệt chỉ một hình thức lưu trú theo đó du khách hoặc người khách trả tiền để được ở lại tại nhà riêng (Moscado, 2009). Vì thế, homestay có thể được coi là một hình thức kinh doanh lưu trú tại gia (commercial home) (Kontogeorgopoulos, Churyen & Duangsaeng, 2015).
Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 228 (2009) thì “Homestay (hay còn gọi là Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê) là nơi sinh sống của người sở hữu nhà hoặc sử dụng hợp pháp trong thời gian cho thuê lưu trú, có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê lưu trú, có thể có dịch vụ khác theo khả năng đáp ứng của chủ nhà”.
Đặc điểm của homestay
Đặc điểm của homestay được xem xét ở hai góc độ. Thứ nhất, xét về phía cung, dịch vụ homestay phải đáp ứng các điều kiện gồm: yếu tố “chủ nhà” (host), chỗ ăn ở, hoạt động du lịch đi kèm, công tác quản lý, địa điểm, vệ sinh, an toàn, quảng bá và nguyên tắc bền vững (Theo Bộ tiêu chuẩn Homestay của ASEAN (ASEAN Homestay Standard), 2016). Thứ hai, xét về phía cầu, khi sử dụng dịch vụ lưu trú homestay thì du khách thường mong muốn tham gia và trải nghiệm các hoạt động trao đổi văn hóa, tương tác giữa khách với gia đình chủ nhà, cụ thể như cùng nấu nướng, ăn uống, trò chuyện và sinh hoạt với gia đình chủ nhà, ngoài ra du khách còn có thể tham gia các hoạt động của cộng đồng địa phương; nhờ đó thông qua quá trình sử dụng dịch vụ lưu trú homestay thì du khách đã góp phần đem lại lợi ích kinh tế trực tiếp cho người dân địa phương.
Homestay thường không có tiêu chí để phân loại cho nên du khách xác định loại hình lưu trú homestay dựa trên khái niệm và điểm đặc trưng của nó. Theo Bộ Du lịch Ấn Độ (2002) thì việc xếp hạng homestay dựa trên tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị, bao gồm 2 loại Vàng và Bạc. Tại Việt Nam, thông thường homestay được phân loại dựa trên đặc điểm kiến trúc nhà ở truyền thống và nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng địa phương - nơi cung cấp dịch vụ lưu trú (ESRT programme, 2014).
Có thể kể đến một số hình thức kinh doanh nhà ở trong du lịch như sau: (1) nhà dân cung cấp phòng ngủ và bữa sáng (Bed and Breakfast accommodation); (2) nhà nghỉ/nhà trọ (guest house) và (3) nhà dân tại nông thôn (farmstay) (Moscado, 2009). Trong thời gian gần đây, các dạng nhà trọ tư nhân kinh doanh du lịch cũng có một số xu hướng phát triển để bắt kịp với nhu cầu của du khách khi nhấn mạnh các kinh nghiệm của khách hàng trong quá trình lưu trú chứ không chỉ là đáp ứng nhu cầu lưu trú đơn thuần.
Xu hướng phát triển homestay nở rộ ở Việt Nam
Tại Việt Nam hiện nay, loại hình lưu trú tại nhà dân đã thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt nhóm khách trẻ tuổi, từ đó tạo nên một xu hướng lựa chọn mới cho du khách đến Việt Nam, tiêu biểu như Đà Lạt. Mặc dù một số cơ sở kinh doanh lưu trú mang thuật ngữ homestay nhưng xét về bản chất thì chưa đúng nghĩa là homestay. Tuy nhiên thực tế, một số cơ sở kinh doanh lưu trú tại Việt Nam đã dựa trên đặc điểm của homestay để biến đổi linh hoạt theo nhu cầu của du khách, thích ứng với xu thế thời đại, lấy tên gọi homestay, được du khách biết đến rộng rãi và kinh doanh hiệu quả kể từ khi mới bắt đầu hoạt động.
Có thể phân loại homestay hiện nay thành 3 nhóm: thứ nhất là dạng nhà ở cố định của người dân địa phương, có phòng dư để cho thuê; thứ hai là dạng nhà xây mới, sửa chữa hoặc trùng tu, chủ động tạo nên phong cách riêng, có “gu” nhằm mục đích kinh doanh lưu trú và chủ nhà có thể không phải là người dân địa phương; thứ ba là dạng nhà ở của người dân cho thuê nguyên căn hoặc dạng phòng căn hộ cho thuê.
Đối với dạng homestay đầu tiên, xu hướng phát triển tập trung chủ yếu vào nâng cấp các sản phẩm dịch vụ kèm theo phòng ngủ có sẵn. Trên thực tế, số lượng nhà dân có phòng cho khách du lịch thuê hiện nay chiếm đa số trong loại hình lưu trú này. Có thể kể đến hai nhóm nhỏ sau: Nhóm thứ nhất là các khu nhà có phòng trọ cho sinh viên hoặc dân cư thuê để ở lâu dài nhưng sau đó được tận dụng làm phòng cho khách du lịch thuê trong mùa cao điểm hoặc các dịp lễ. Vì thế, cơ sở vật chất chỉ đạt chuẩn tối thiểu và dịch vụ chính chỉ là lưu trú qua đêm và mua bán đặc sản địa phương nếu có. Các tương tác giữa chủ và khách tương đối ít. Nhóm nhà trọ này phù hợp với phân đoạn khách du lịch có khả năng chỉ trả thấp.
Nhóm thứ hai là các gia đình có phòng cho thuê với chất lượng cao. Mỗi phòng được trang bị như phòng khách sạn, thậm chí có cả phòng theo kiểu căn hộ, được bố trí hài hòa với các khu vực khác của ngôi nhà. Khách và chủ cùng chia sẻ không gian sinh hoạt chung như phòng khách, bếp…. Các dịch vụ cũng chỉ dừng lại ở cho thuê phòng, bữa ăn cùng gia đình. Tính chuyên nghiệp trong các sản phẩm dịch vụ và phục vụ chưa được đẩy mạnh, chủ yếu do hoạt động theo thời vụ. Hiện nay, một bộ phận của dạng homestay này có xu hướng đầu tư vào chiều sâu để phục vụ du khách thường xuyên hơn. Kênh quảng bá thường xuyên của họ là dựa vào hình thức truyền miệng.
Một xu hướng phát triển mạnh mẽ hiện nay là các homestay có phong cách độc, lạ, mang tính nghệ thuật. Trên thực tế, dạng homestay này mới bắt đầu có từ khoảng 5 năm trở lại đây khi du khách mong muốn có những trải nghiệm mới trong lưu trú. Dạng homestay này nhấn mạnh đến phong cách trang trí và phục vụ, thể hiện tính sáng tạo cũng như đam mê nghệ thuật của các nhà cung ứng. Vì ngay từ ban đầu đã có sự đầu tư kỹ lưỡng trong thiết kế cũng như phong cách phục vụ nên mỗi một homestay thường nhấn mạnh một phong cách hay triết lý riêng. Các sản phẩm dịch vụ cũng phong phú, đa dạng hơn nhiều so với loại hình homestay truyền thống. Vì đa số mới được thành lập trong xu thế số hóa, nên các homestay này sử dụng chủ yếu các hình thức quảng bá và bán hàng qua internet. Mức giá của các homestay độc lạ cũng dao động rất lớn tùy theo vị trí và phong cách phục vụ. Khách lưu trú chọn hình thức homestay này thường không căn cứ vào mức giá đưa ra mà căn cứ vào phong cách phục vụ, phong cách thiết kế cũng như những hoạt động mà họ mong muốn trải nghiệm.
Xu hướng khác được biến tấu từ mô hình homestay truyền thống khoảng 2 năm trở lại đây là dạng phòng căn hộ nằm trong nhà ở của người dân hoặc nhà nguyên căn của người dân cho thuê. Đối với dạng homestay này, các phòng ở được trang bị đầy đủ tiện nghi với mức trung bình hoặc cao cấp, kiến trúc bên trong khá đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tính hiện đại. Do đó, du khách hoàn toàn sinh hoạt một cách tự nhiên, thoải mái như ở nhà, đặc biệt có thể cùng ăn uống với gia đình chủ hoặc tự đi chợ và nấu ăn trong phòng ở của mình. Chọn lựa loại hình lưu trú này, du khách vừa có thể tương tác, giao lưu với gia đình chủ vừa có không gian riêng để sinh hoạt cho nên rất phù hợp cho nhóm khách lưu trú trong khoảng thời gian dài.
Bên cạnh đó, đối với đoàn khách đông hoặc nhóm khách gia đình thì có thể thuê nhà nguyên căn – được trang bị đầy đủ tiện nghi, được chủ nhà giao khoán chìa khóa và chủ động sinh hoạt giống như ở nhà mình. Loại hình lưu trú này được du khách ưa thích nhờ tính tiện nghi, ngăn nắp, sạch sẽ vì du khách tự dọn dẹp, vệ sinh chỗ ở của mình nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư và có sự tương tác với gia đình chủ nhà (hình thức thuê phòng căn hộ). Mức giá đưa ra tùy thuộc vào hạng phòng, loại nhà nhưng nhìn chung vẫn rất hợp lý nếu tính trên đầu người. Hình thức kinh doanh homestay này chủ yếu được quảng bá qua kênh truyền miệng từ bạn bè, người thân.
Vnhomestay LÀ NỀN TẢNG KẾT NỐI NGƯỜI CÓ NHU CẦU THUÊ HOMESTAY VÀ CHỦ NHÀ
Đặt phòng homestay rất đơn giản, bạn có thể tham khảo ứng dụng Vnhomestay: https://vnhomestay.com.vn.
1, Các homestay được hiển thị và chỉ đường trên bản đồ quanh vị trí hiện tại của người dùng hoặc quanh địa điểm người dùng tìm kiếm. | |||
2, Nền tảng không thực hiện việc đặt phòng, khách hàng không phải thanh toán trước, chỉ thực hiện kết nối thông tin cung cầu. | |||
3, Các thông tin du lịch như địa danh, quán ăn, địa điểm vui chơi, mua sắm sẽ hiển thị và được tính khoảng cách với homestay người dùng chọn, để hỗ trợ người dùng tự lập kế hoạch du lịch. |